GT and MT

Kênh phân phối hay còn gọi là cầu nối trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Đây là một mô hình các kênh phân phối gồm có bán hàng trực tiếp qua mạng hoặc showroom, bán hàng cho các retails (cửa hàng, đại lý), báng hàng qua nhà bán sỉ, và cuối cùng và bán hàng qua nhiều cấp.

Tùy theo mặt hàng và khách hàng của mình mà các công ty có thể xây dựng cho mình một hệ thống phân phối khác nhau. Tuy nhiên xây thì rất dễ nhưng sau này để thay đổi kênh phân phối đó là một vấn đề phức tạp và tốn rất nhiều chi phí.

Đối với các mặt hàng FMCG thì 2 khái niệm được nhắc đến thường xuyên hơn là GT và MT. GT là hệ thống bán hàng truyền thống và không tập trung như chợ, đại lý, cửa hàng. GT là hệ thống bán hàng lớn, tập trung và có mô hình quản lý hiện đại.

Sau đây là một số điểm so sánh giữa 2 kênh.

Đặc điểm Kênh truyền thống – GT Kênh hiện đại – MT
Khái niệm Là hệ thống phân phối qua nhiều cấp bậc từ nhà bán sỉ đến các đại lý lẻ và cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Hệ thống các chợ đầu mới, chợ, tạp hóa.. Bán hàng tập trung ở một điểm lớn với nhiều mặt hàng đa đạng, cách quản lý chuyên nghiệp và đến trực tiếp tay người tiêu dùng như các loại siêu thị, cửa hàng tiện lợi….
Ưu điểm Số lượng thành viên trong hệ thống phân phối nhiều và nhà sản xuất chỉ cần quản lý wholesales.Giá cả thường rẻ hơn showroom và MT Nhà sản xuất có thể quản lý trực tiếp. Tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng.Có hệ thống bán lẻ có thương hiệu và chuyên nghiệp.
Khuyết điểm Khó kiểm soát về chiết khấu và giá cả trên thị trường, dễ xảy ra tình trạng xung đột giá và khu vực bán hàng. Số lượng thành viên không rộng khắp các tỉnh thành, chỉ tập trung ở các thành phố.
Khác biệt Lâu đờiCần đội ngũ quản lý đại lý nhiều

Dễ xung đột giữa các nhà phân phối với nhau.

Khó kiểm soát các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng.

 

Mới hình thànhCần các hoạt động marketing nhiều.

Cạnh tranh công bằng và theo cơ chế thị trường.

Có thể kiểm soát các hoạt động promotion.

 

10 thoughts on “GT and MT

  1. Phân biệt GT và MT cơ bản nhất.
    GT: nghĩa là mua đứt bán đoạn, nhà phân phối mua hàng và sở hữu hàng do đó nhà sản xuất đôi khi không care được giá cả, và nhà phân phối có thể đầu cơ do tích trữ hàng.
    MT: nhà phân phối chỉ cung cấp nơi bán hàng và hưởng commission từ nhà sản xuất, chỉ cung cấp dịch vụ bán hàng.

    1. Đúng nhưng chưa đủ bạn ơi.
      GT & MT là tên gọi tắc cho các kênh. Còn phân tích như bạn là cách bán hàng rồi, mỗi kênh có nhiều đơn vị, cách bán hàng cũng khác nhau. Trong đó có cách bán như bạn trình bày.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.