Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Đừng bao giờ mua thuốc ở bệnh viện

“Đừng bao giờ mua thuốc ở bệnh viện” là câu nói truyền miệng rất nhiều người khi đến khám tại các bệnh viện. Người ta bảo nhau rằng, có đi thì chỉ khám thôi rồi ra ngoài mua thuốc, mua thuốc ở trong bệnh viện mắc lắm. Người tiêu dùng thì không mua tại sao các tiệm thuốc ở bênh viện vẫn tồn tại qua rất nhiều, và sự thật là giá thuốc có thể cao hơn ngoài thị trường xxx%. Phải chăng đây là một nghịch lý trong vấn đề cung- cầu. Cốt lỗi vấn đề năm ở đâu ? Hay thực sự thuốc trong “nhà thuốc bệnh viện” tốt hơn ngoài thị trường?

nha thuoc benh vien

Đứng về phía cạnh người tiêu dùng, thì họ có tâm lý lo sợ là thuốc này bác sĩ kê đơn, thuốc ngoại nhập, rất ít có ngoài thị trường, mà có mua thì bên ngoài mua rất là mắc. Nên chỉ có nhà thuốc trong bệnh viện có, nên mua cho sớm để về uống cho khỏi bệnh, chứ ra ngoài mua chưa chắc có, lại còn mất thời gian tìm kiếm và chất lượng thì không đảm bảo.

Đứng trên phương diện người kinh doanh thuốc tây thì thuốc có cả hơn ngàn loại, mỗi loại nhập rất tồn tiền tồn kho và dễ bị quá date sử dụng, nên nhập về nhiều không biết có người mua hay không, nên chỉ nhập các loại thuốc phổ thông trên thị trường. Nên nhiều khi một số khách hàng đến hỏi thì cũng phải từ chồi là không có chứ không dám nhập hàng nhiều.

Và cách giải quyết vấn đề như thế nào, người mua thuốc học như thế nào qua vài lần khám bệnh và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau.

1. Nên đi khám bệnh sớm để lấy số sớm và khỏi chờ đợi khám và có thời gian đi “bốc thuốc”.

2. Lấy toa thuốc xong, nếu thuốc nào nhìn quen đã mua được bên ngoài thì để lại, không mua ở bệnh viện vì giá rất mắc.

3. Lấy toa thuốc xong, chạy ra các nhà thuốc tây gần bệnh viện để mua giá cả có thể rẻ hơn. Nếu không có thì vào mua nhà thuốc bệnh viện (lúc này thì giá cả là bàn sau).

4. Nếu bác sĩ ghi các bệnh “quen thuộc” và không cần thiết mua thuốc ngoại thì lấy toa đó về các tiệm thuốc lớn như ..để lấy thuốc với giá cực kỳ hợp lý.

minh chau

Cho nên ai cũng sợ đi khám bệnh, vì quá nhiều thủ tục và nhiều khâu chờ đợi.  Một sự thật đáng buồn, đã bệnh, đã mệt với nhiều lo lắng về tiền bạc, thuốc thì không biết rõ chất lượng.

Trong khi người bệnh là khách hàng đối với tiệm thuốc. Có lẽ, họ quan điểm rằng chẳng ai muốn uống thuốc nhiều lần, nên chỉ bán 1 lần rồi bán cho người khác. Không cần duy trì khách hàng thân thiết, hay dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Một thị trường độc quyền vô tình được hình thành và quá ít người tham gia cạnh tranh. Tại sao lại không có những chuỗi nhà thuốc chuyên nghiệp, bán nhiều loại thuốc và có những kiểm định chất lượng tiêu chuẩn về phân phối thuốc ?

Theo luật quảng cáo, thì thuốc uống không được truyền thông trên các phương tiện đại chúng. Nên bài viết dựa trên cuộc trao đổi ý kiến cá nhân của những người từng đi mua thuốc ở nhà thuốc bệnh viện, không có giá trị pr, hay quảng cáo cho lĩnh vực này. Đây chỉ là một tình huống phân tích marketing về phương diện cung – cầu, người tiêu dùng, và dịch vụ khách hàng, yếu tố truyền miệng trong kinh doanh.

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: