Chiêu thị – Promotion

Khi nhắc đến P – promotion trong marketing thì có lẽ câu trả lời nhanh chóng nhất là khuyến mãi, bán hàng, hay quảng cáo. Nhưng thực ra promotion còn nhiều công cụ hơn nữa..

marketing-mix-model-600x288

Ngày nay, chiêu thị làm một hoạt động khá quan trọng trong vấn đề tung sản phẩm mới và duy trì doanh số cho những dòng sản phẩm đang bán chạy, thậm chí có thể làm mới lại một dòng sản phẩm có mặt trên thị trường.

Theo tôi, chiêu thị là một chuỗi các hoạt động mà mục đích làm làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu, sản phẩm, làm cho khách hàng sử dụng và yêu thích sản phẩm.

khuyen mai 4

Ví dụ cho một số biện pháp chiêu thị

Quảng cáo trên blog, websites

Thẻ khách hàng năm

Sinh nhật khách hàng

Quà tặng

Chương trình giới thiệu sản phẩm mới…..

Thông thường marketing chia làm 3 hình thức chiêu thị là dựa trên sản phẩm, dựa trên tài chính, dựa trên thời điểm và địa điểm.

Khi đó ta sẽ được mô hình như sau:

sales promotion

Để một chiến dịch promotion thành công thì  bạn phải thật sự hiểu được người tiêu dùng và chương trình của bạn phải được truyền thông đến họ. Và quan trọng nhất giá trị quà tặng phải thật hấp dẫn với khách hàng nhưng đối với công ty thì chi phí thấp.

Một trong châm ngôn thành công nhất cho promotion “low cost and high value”

Một số bài viết liên quan cùng chủ đề

https://vanmarketing.wordpress.com/marketing-mix/chieu-thi/sales promotion

https://vanmarketing.wordpress.com/marketing-mix/chieu-thi/cong-cu-imc/

Còn đây là một số “kênh” để chạy chiến dịch tích hợp

chap_18_02

Comments
  1. võ đăng vinh says:

    cảm ơn ad vì bài viết :)

    • Ziza says:

      Không có gì, cảm ơn Vinh đã ủng hộ

      • Duyên says:

        em có một câu này cô cho nhưng em không làm được giúp em với…! Nếu sản phẩm nằm trong giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ sốngsản phẩm thì doanh nghiệp nên sử dụng công cụ chiêu thị nào, tại sao?Liên hệ thực tế 1 chương trình khuyến mãi đang diễn ra của 1 doanh nghiệp mà bạn quan tâm và hãy phân tích các hình thức khuyến mãi được vận dụng trong chương trình đó.

      • Ziza says:

        https://vanmarketing.wordpress.com/marketing-plan/6-phan-tich-san-pham/vong-doi-san-pham-plc/

        Bạn tham khảo qua bài viết về dòng đời sản phẩm. Còn đa phần các sản phẩm có mặt trên thị trường Việt Nam đều đang trong giai đoạn tăng trưởng. vì thị trường VN còn khá trẻ, một sản phẩm có thể ở trong gia đoạn tăng trưởng hơn 50 năm nếu không bị lỗi thời và tính năng không bị thay thế bằng sản phẩm khác. Ví dụ trước đây hay dùng giấy rửa ảnh nhưng bây giờ toàn chụp ảnh kỹ thuật số nên sản phẩm đó qua giai đoạn tăng trường. Nên bạn cứ chọn sản phẩm nào bạn thích. Điện thoại, laptop, đồ điện tử..bàn ghế, mì gói, nước ngọt.. còn nhu cầu cao…

        Còn về chiến lược khuyến mãi là chương trình cho người tiêu dùng, chứ không phải kênh phân phối. Bạn có thể tìm thông tin trên mạng khá nhiều. Còn gâp quá thì mình gợi ý mobifone, thế giới di động, …

      • Ziza says:

        Cô bạn xài từ chiêu thị là rất là rộng vì nó có thương hiệu, trưng bày, bán hàng..Nên cô đã cô đọng ví dụ là khuyến mãi thì bài viết khá đủ, bạn cứ suy nghĩ một chút sẽ làm được.

      • Ziza says:

        https://vanmarketing.wordpress.com/marketing-mix/chieu-thi/sales-promotion/

        Thử bài viết này để bạn hiểu rõ chiêu thị và chiêu thị promotion khác nhau thế nào

  2. Ngọc says:

    ad giup e voi co e co cho cau niêm yết cho khách hàng biết về chương trình khuyến mãi
    e k biết trình bày sao và cho 1 ví dụ cụ thể ntn :((((
    e đag cần gấp chuyên ngành của e k fai maketing nên hơi khó vs e

    • Ziza says:

      Cụ thể câu hỏi của bạn là như thế nào ?Mình cũng không nắm rõ lắm

      Niêm yết cho khách hàng về chương trình khuyến mãi ? Bạn có thể cho mình lại câu “gốc” của nó được không ?

  3. Luân says:

    ad cho mình hỏi các công cụ quảng bá thương hiệu với các công cụ chiêu thị là giống nhau phải không ? bao gồm : Quảng cáo , khuyến mãi bán hàng , chào hàng cá nhân , Marketing trực tiếp , quan hệ cộng đồng ?

    • Ziza says:

      Chào Luân,

      Làm thương hiệu là một phần của chiêu thị. “Công cụ” quảng bá thương hiệu là tên công ty, logo, logan, màu sắc, thư mời, profile, cardvisit..những gì đại diện cho công ty hoặc sản phẩm, dịch vụ. Ở đây mình không dùng từ công cụ là làm bộ nhận dạng thương hiệu để quảng bá thương hiệu thông qua các công cụ marketing như chiêu thị.

      Chiêu thị là một chiến lược với nhiều công cụ phối hợp nên thay đổi theo định hướng và mục tiêu phát triển của công ty. Còn bộ nhận diện thương hiệu thì phải cố định và xuyên suốt. Có bộ nhận dạng thương hiệu rồi mới đi quảng bá được. Chiêu thị trả lời câu hỏi làm sao bán được hàng. Còn bộ nhận dạng thương hiệu để phân biệt với hàng hóa đối thủ.

      Nên kết luận, 2 phần này là hoàn toàn khác nhau về cách làm. Branding thiên về thiết kế nhiều hơn, còn chiêu thị là làm sao để quảng bá logo, tên công ty đến khách hàng

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s