Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Sales promotion

Sale promotion hay còn gọi là khuyến mãi cho người tiêu dùng là một trong những công cụ khá hiệu quả của Promotion (Chiêu thị) Sale promotion khác thuật ngữ trade promotion.

Sale promotion thì các chương trình tập trung vào khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng còn trade promotion (khuyến mại) tập trung vào khách hàng là đại lý, nhà phân phối. Nên các chương trình của hai bên thường khác nhau.

sp3 Đây là một sơ đồ đơn giản để có thể thấy được vị trí của sale promotion trong chuỗi hoạt động của Marketing Mix. Thật sự thì Promotion Mix hiện nay có đến 7 công cụ còn sơ đồ này chỉ nêu lên 4 công cụ hay được sử dụng và biết tới là Adversing (Quảng cáo), PR (Quan hệ công chúng), Cá nhân bán hàng và Sales promotion (Khuyến mãi). Tùy theo từng ngành nghề là mức độ, quy mô của công ty mà tỷ lệ sử dụng các công cụ cũng như ngân sách cho mỗi lĩnh vực khác nhau. Sau đây là một bảng so sánh đơn giản tính hiệu quả của các công cụ sale promotion Như ta thấy, theo bảng đánh giá này thì công cụ bán hàng cá nhân hiệu quả nhiều nhất nhưng lại tốn nhiều chi phí nhất. Còn độ tinh cậy thỉ PR được cho là khả năng ảnh hưởng tốt nhất. Sale promotion chỉ được cho là tốt ở việc tính hiệ quả và xác định vào phân khúc mục tiêu. Vì thông thường các khuyến mãi hay hướng vào một nhóm khách hàng, hoặc một nhóm sản phẩm nhất định. Vậy tóm lại, khuyến mãi nhằm mục đích gì và tại sao phải khuyến mãi.  Đây là bảng tóm tắt một số lợi ích cũng như mục tiêu của việc khuyến mãi.sp2 Thứ 1, về người tiêu dùng thì nó tạo ra sự thu hút và chú ý của khách hàng, thúc đẩy khách hàng dùng thử thêm sản phẩm mới, tăng thị phần so với đối thủ và tăng lòng trung thành của người tiêu dùng.

Thứ 2, về kênh phân phối sẽ hỗ trợ và khuyến khích các đại lý bán hàng, đẩy mạnh được sự chú ý tại các quầy kệ, điểm bán, brochure để dàng được tiếp nhận và hiệu quả hơn, tăng mức độ nhận thức về sản phẩm.

Thứ 3, về doanh số, sẽ đẩy mạnh sản lượng về nhóm hàng hóa khuyến mãi, tăng cường hỉnh ảnh trưng bày tại các điểm bán… Thông thường marketing chia làm 3 hình thức chiêu thị là dựa trên sản phẩm, dựa trên tài chính, dựa trên thời điểm và địa điểm. Khi đó ta sẽ được mô hình như sau: sales promotion Để một chiến dịch promotion thành công thì  bạn phải thật sự hiểu được người tiêu dùng và chương trình của bạn phải được truyền thông đến họ. Và quan trọng nhất giá trị quà tặng phải thật hấp dẫn với khách hàng nhưng đối với công ty thì chi phí thấp. Một trong châm ngôn thành công nhất cho promotion “low cost and high value” https://vanmarketing.wordpress.com/marketing-mix/chieu-thi/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: