Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Market challenger Tatics

Chiến lược người thách thức thị trường

Market challenger – kẻ thách thức thị trường, thông thường sẽ là người mới gia nhập thị trường với sản phẩm mới hoặc các đối thủ ở vị trí 2, 3 muốn nhảy lên vị trí dẫn đầu Market leader.

Người thách thức thị trường phải hiểu rõ đối phương và hiểu rõ những lợi thế của mình. Vì đây là sự cạnh tranh trực tiếp trên nhiều phương diện

Để làm được điều này trước tiên Market challenger phải xác định được chiến lược và mục tiêu tấn công cụ thể.

Một số chiến thuật tấn công vào Market leader

follower1. Frontal attack – Lối đánh trực tiếp

Đây là chiến thuật tấn công khá mạnh vào người dẫn đầu bằng các sản phẩm tiềm năng trên thị trường, tăng cường quảng cáo, chiến lược giá và hệ thống phân phối. Đây là cách đánh toàn điện trên nhiều mặt để nhanh chóng dành được vị trí dẫn đầu. Và chi phí và rủi ro rất cao. Thông thường để giảm chi phí cạnh tranh thì các doanh nghiệp thường thay đổi bao bì sản phẩm để làm mới và cạnh tranh trực tiếp bằng giá…

2. Flank Attack – Tấn công cánh (bên sườn)

Tập trung vào kênh phân phối và nhu cầu của khách hàng để chia lại thị phần theo nhân khẩu học hay địa lý. Các doanh nghiệp thường tìm ra khoảng trống trên thị trường mà market leader chưa làm tốt để cải thiện. Ví dụ người dẫn đầu thị trường có sản phẩm rất tốt, giá cả tốt nhưng dịch vụ giao nhận chưa tốt thì đó là khe hở cho kẻ thách thức nhảy vào thị trường và đáp ứng.

3. Encirclement Attack – Tấn công bao phủ

4. Bypass Attack – Tấn công đường vòng

Đây là một chiến thuật khá hay không đánh trực tiếp vào người dẫn đầu mà cố gắng thay đổi công nghệ để phục vụ cho phân khúc mới hoặc buộc người dẫn đầu bị động và phải chạy theo.

5. Guerrila attack – Tấn công du kích

Đây là chiến thuật thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ muốn chống lại các doanh nghiệp lâu năm và doanh số lớn. Với cách này thì đi từ nhu cầu thị trường để có thông tin kịp thời và đáp ứng một phần nhỏ khách hàng chuyên biệt mà người dẫn đầu không thể phụ vụ hết.

Phối hợp các chiến thuật ta có được một số biện pháp phối hợp như sau:2

1. Price discount (giảm giá).

2. Lower price good – sản phẩm phân khúc thấp

3. Prestige price- giá cạnh tranh. Sản phẩm tốt hơn và giá rẻ hơn.

4. Product proliferation – tung ra sản phẩm đa dạng và nhiều lựa chọn hơn hoặc to hơn nhiều tính năng hơn người dẫn đầu.

5. Product innovation – sản phẩm đột phá

6. Distribution innovation – Phát triển kênh phân phối mới đột phá hơn.

7. Manufucturing cost reduction – Giảm chi phí sản xuất để có giá thành cạnh tranh hơn

8. Intensive advertising promotion – Ngân sách khuyến mãi và quảng cáo lớn hơn.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: