Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Marketing plan

Đầu tiên một người làm marketing phải hình dung được các vấn đề này trong đầu trước khi tiếp tục nghĩ đến các kế hoạch. Vì có rất nhiều ý tưởng để làm marketing nhưng đâu mới là giải pháp hợp lý cho doanh nghiệp của bạn. Để đánh giá được thì trước tiên bạn phải phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và các chiến lược marketing của bạn.

m2

  1. Môi trường làm marketing hiện tại như thế nào.
  2. Những khó khăn và thuận lợi của chương trình marketing trước (nếu có).
  3. Khách hàng của bạn là ai
  4. Đối thủ của bạn là ai?
  5. Chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của bạn ra sao?

Nếu trong quá trình bạn làm những bước này có vấn đề thì cứ bình tĩnh và xem xét lại các yếu tố. Vì đây là những cơ sở nền tảng để bạn quyết định các phương án marketing. Bạn nên nó rằng các chiến lược và chiến thuật marketing rất phong phú, đa dạng và luôn luôn có những điểm mới từ điểm tư duy sáng tạo trong suốt quá trình bạn làm việc.

Thông thường thì một kế hoạch marketing tốt mất khoản từ 6-8 tuần để xây dựng. Do đó bạn cũng không có nhiều thời gian để làm cho mọi thứ thật hoàn hảo. Hãy xây dựng từng phần một chút một, không hợp lý thì tiếp tục điều chỉnh.

Theo kinh nghiệm của tôi thì một người mới chuyển công tác sang một công ty mới hay mới bắt đầu làm marketing thì thường hay gặp khó khăn về mặt thông tin. Các thông tin về ngành nghề hoạt động, đặc thù của ngành, tính chất sản phẩm và đối tượng khách hàng. Với các vấn đề này dù nhận được nhiều thông tin từ tài liệu công ty, sếp nhưng cũng phải có một thời gian để cảm nhận và “thấm”. Nếu bạn gặp các khó khăn này bạn cứ bình tĩnh vì bạn đang trong bước 1 là tìm hiểu môi trường để bạn làm marketing như thế nào. Đây vẫn là công việc bạn vẫn thường làm nhưng không cho nó một tên gọi. Theo tôi giai đoạn này bạn mất khoản từ 1-2 tuần. Hãy nhanh chóng nắm bắt các thông tin càng nhanh càng tốt và ghi chép thật nhiều vào vì có lúc bạn sẽ dùng đến nó mà không phải làm phiền người khác nhắc lại cho bạn.

Trước đây thì tôi thường kiếm thông tin theo cách này:

Ngành nghề hoạt động: công nghiệp, dịch vụ….

Tốc độ tăng trường của ngành:

Các thông tin liên quan: công nghệ công ty đang sử dụng, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng, đối thủ là ai, ai là đối thủ mạnh nhất.

……………

Bây giờ thì tôi làm theo quy tắc PESTEL – bạn có thể tham khảo thêm ở một số trang web bằng tiếng anh

http://www.oup.com/uk/orc/bin/9780199296378/01student/additional/page_12.htm

http://www.esfsourcebook.eu/index.php?id=1005

Giờ thì bạn đã có công việc để làm rồi. Hãy hoàn thành những bước này để tiếp tục chuyến tàu xây dựng kế hoạch marketing cho công ty bạn.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: