Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Cách xây dựng kênh phân phối

Để xây dựng một kênh phân phối mới bạn cần hiểu rõ về 7 dòng chảy trong marketing hay được biết tới là 7 marketing flows. Khi xây dựng một kênh phân phối khác với viết một kế hoạch marketng, một kế hoạch marketing sai hay lệch hướng bạn có thể sửa lại được nhưng khi xây dựng một kênh phân phối sai gần như rất khó hoặc rất mất nhiều thời gian để thay đổi vì hàng hóa của bạn đã ra thị trường. Nếu bạn dừng lại để sửa chữa giống như một dòng sông đang chảy và bạn phải ngáng một viên đá to ở giữa lại để sửa phần gần cuối.

Đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ về dòng chảy về sản phẩm hay quy trình sản phẩm từ nhà máy đến người tiêu dùng có bao nhiêu cách để tiếp cận, bạn có thể so sánh với một số đối thủ cạnh tranh trong ngành hoặc liệt kê tất cả các kênh mà có thể tiếp xúc được.

 

Cách để xây dựng một hệ thống phân phối

1. Phân khúc – segmentation

2. Channel Structure Decision

Tập trung vào phân khúc có thể phục vụ

Số lượng thành viên kênh phân phối

3. Splitting

Tách rõ vai trò của các thành viên trong kênh. Hiệu quả, giảm chi phí

4. Degree of commitment (múc độ cam kết)

5. Gap

marketing-channels-12-728

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem lại bài trước

 

Đâu là một kênh phân phối ?

  1. Kênh phân phối là “người gác cổng” giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng.
  2. Đó là sự khác biệt về cạnh tranh dịch vụ, con người đối với đối thủ cùng ngành.
  3. Kinh nghiệm của kênh phân phối (Channel experience strongly) thì càng ảnh hưởng đến người tiêu dùng cuối cùng.
  4. Kênh phân phối góp phần vào nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm.
  5. Một kênh phân phối tốt sẽ khó bị đối thủ sao chép.

4 Nguyên nhân ảnh hưởng đến kênh phân phối

  1. Demand side factor- Yếu tố cầu ít hơn cung làm cho lượng hàng hóa tồn động và dư nhiều.
  2. Shorting strategy – Mục tiêu ngắn hạn – Sản xuất với số lượng nhiều nhưng lại bị thiếu đa dạng về sản phẩm
  3. Supply side factor- Yếu tố cung. giữa nhà sản xuất và kênh phân phối sẽ thỏa thuận về yếu tố thời gian và số lượng hàng hóa.
  4. Reduction in number of contacts- Giảm số lượng đầu mối liên lạc.Có thể xây dựng một kênh bán hàng trực tiếp thay vì qua một nhà bán sỉ (wholesaler) hay 2 nhà bán sỉ trở lên.

Marketing Flows

  1. Physical procession
  2. Ownership
  3. Promotion
  4. Negotiation
  5. Finacing
  6. Risking
  7. Ordering
  8. Payment
Pages: 1 2

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: