Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

B2C

 

– B2C là gì? B2C doanh nghiệp với Khách hàng hay còn gọi là B2C (Business-to-Consumer) là hình thức thương mại điện tử giao dịch giữa công ty và người tiêu dùng (khách hàng). Đây còn gọi là dịch vụ bán lẻ trực tuyến của các công ty qua mạng internet, thường được thực hiện qua thông qua các chương trình tiếp thị liên kết.

Mô hình kinh doanh b2c

GIữa cuối năm 2012, mô hình groupon có vẻ đi vào giai đoạn ổn định và bắt đầu có sự loại trừ. Hàng loạt các công ty lớn nhỏ ngừng hoạt động kinh doanh theo mô hình này vì doanh thủ không đủ bù vào chi phí vận hành.

Thói quen của người tiêu dùng Việt Nam đối với mua hàng online có sự chuyển biến rõ rệt, nắm bắt được sự thay đổi này hàng loạt các website kinh doanh theo mô hình B2C ra đời mà đáng chú ý là Lazada.vn, choviettructuyen.com. Với nguồn vốn khổng lồ, Lazada đổ bộ vào thị trường Việt Nam như 1 “cơn sóng” từ việc tuyển người cho đến chi tiền cho quảng cáo. Lazada đã thực thự tiếp thêm sóng cho thị trường TMDT Việt Nam 1 lần nữa lại bùng dậy.

Tận dụng sự tác động của Lazada đối với thị trường, các đại gia khác cũng nhanh chân tham gia vào thị trường B2C như choviettructuyen.com, liulo.com, beyeu.com, lamdieu.com, nhanh.vn, chon.vn, 123.vn, v.v….

Tất cả những đều này làm cho thị trường càng thêm sôi động và kéo theo 1 đại gia trong ngành điện máy là Nguyễn Kim cũng bắt đầu đặt những bước chân của mình vào thị trường kinh doanh trực tuyến. Đây được xem là 1 một tính hiệu đáng mừng.

Mô hình kinh doanh b2c là mô hình được dự đoán phát triển trong năm  2013

Theo choviettructuyen.com  muốn thành công trong mô hình B2C, cần phải nổ lực để không ngừng sáng tạo nhằm tạo ra sự khác biệt.

Quả thật những số lượng website TMDT của các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào thị trường, nhiều người trong chúng ta hy vọng năm 2013 sẽ là năm sôi động trong thị trường TMDT.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận cẩn trọng hơn ta có thể thấy mô hình B2C khác xa với Groupon,

  1.     Sản phẩm của B2C là longtail bán trong thời gian dài, của Groupon là shorttail. Dẫn đến tồn kho cao hoặc tỉ suất lợi nhuận thấp nếu không muốn tồn kho.
  2.     Họ không chỉ cạnh tranh trực tiếp với nhau mà còn phải cạnh tranh gián tiếp với mô hình offline như siêu thị, chợ, cửa hàng.
  3.     Mô hình TMDT B2C đòi hỏi nguồn tài nguyên lớn từ nhân lực cho đến trang thiết bị.
  4.     Động lực mua hàng không còn hấp dẫn như Groupon.

Như vậy đâu sẽ là hình ảnh của TMDT Việt Nam 2013?” Đối với mình năm 2013 sẽ là năm khởi đầu cho làn sóng TMDT theo mô hình B2C, sẽ có nhiều công ty tham gia vào thị trường, sản phẩm và ngành hàng sẽ ngày càng đa dạng. Về sức mua thì năm 2013 sẽ cao hơn năm 2012 nhưng vẫn chưa đạt đủ con số để các công ty hòa vốn, họ sẽ phải tiếp tục gánh chi phí này thêm 1 đến 2 năm nữa thì mới hy vọng hoà vốn và có lời.

Theo nguồn internet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: