3. Đối thủ cạnh tranh

Để xây dựng một chiến lược marketing tốt, bạn phải hiểu rõ đối thủ của mình là ai trên thị trường. Nó quan trọng như việc bạn am hiểu về quân địch của mình trên chiến trận vậy

Qua việc xác định đối thủ bạn sẽ hình dung ra bức tranh tổng quát hơn của thị trường và ngành bạn đang hoạt động.

Điều đó giúp bạn có những cơ sở đánh giá được những chương trình marketing của đối thủ đang làm. Ai là người dẫn đầu thị trường và bạn là ai trên thị trường như kẻ thách thức, người đi theo, hoặc thị trường ngách.

Điều quan trọng là bạn phải biết được phân khúc khách hàng mà đối thủ mình đang hướng tới có giống như hướng đi của bạn không. Họ đã thực sự phục vụ tốt phân khúc này chưa hay vẫn còn khoảng trống cho bạn tham gia cạnh tranh.

gap

Việc xác định đối thủ sẽ giúp bạn xác định được những cơ hội hoặc rủi ro khi xây dựng kênh phân phối, giá bán và hệ thống bán hàng. Bạn sẽ dự đoán được những điều đối thủ có thể cạnh tranh với bạn và có những đối sách phù hợp.

Để làm tốt nhiệm vụ này, một lần nữa bạn vẫn phải trả lời lại một câu hỏi cũ rích “Bạn là ai’, “Khách hàng của bạn là ai”, “Bạn bán cái gì”, “Đâu là sự khác biệt giữa bạn và đối thủ”. Quan trọng hơn vẫn là phân khúc khách hàng, sự tương đồng của sản phẩm, dịch vụ và giá cả. Đối thủ cạnh tranh được phân loại ra làm 3 cấp bậc như sau, bạn nên lưu ý cả 3. Vì đối thủ tiềm năng có thể trở thành đối thủ trực tiếp và một sản phẩm mới vẫn có khả năng thay thế dịch vụ hoặc sản phẩm bạn đang bán là rất cao.

1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Là những đối thủ có cùng phân khúc khách hàng, cùng sản phẩm, cùng giá và có sức mạnh cạnh tranh trên cùng phân khúc.

2. Đối thủ gián tiếp

Là những đối thủ còn lại có khả năng trở thành đối cạnh tranh trực tiếp hoặc tiềm năng trong tương lai.

3. Sản phẩm thay thế

Khi khách hàng không dùng sản phẩm của bạn mà chuyển sang sử dụng một sản phẩm thay thế nào đó.

Thông thường thỉ chúng ta nên tập trung chủ yếu vào đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp.

Bản thân tôi, tôi thường phân tích tổng quan rất nhiều đối thủ trước khi rút ra các kết luận.

Có rất nhiều cách đánh giá, đây là một số biểu mẫu khá đơn giản. Nếu biết được doanh số bán hàng và sản lượng của công ty thì quá tốt.

Một số biểu mẫu phân tích

Phân tích đối thủ cạnh tranh
STT Đối thủ Tầm nhìn Mục tiêu Tiềm lực Thế mạnh – Điểm yếu
1
2

Tài liệu tham khảo :http://www.marketing-made-simple.com/articles/marketing-plan.htm#.UKzySOQnYyg

Phân tích đối thủ theo 7Ps – dùng cho ngành dịch vụ
STT Đối thủ Sản phẩm Phân phối Giá Chiêu thị Con người Cơ sở vật chất
1
2
3

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.