Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

2. Phân tích sức mạnh nội bộ

Phân tích sức mạnh nội bộ hay còn được biết đến là ‘internal strengh and weakness analysis”.  là quy trình xác định là đo lường các yếu tố mà doanh nghiệp đang có để làm phục vụ cho 3 mục đích sau:

swot 3

  1. Xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp
  2. Có cơ sở để xây dựng các chiến lược kinh doanh
  3. Có các thông tin căn bản để xây dựng cho chiến thuật hợp lý.

Đây là cơ sở để xây dựng điểm mạnh và điểm yếu trong phân tích Swot.

Các tiêu chí để phân tích gồm có : Approaches to internal analysis

(1) Value Chain Analysis – chuỗi giá trị

(2) Competitive Strength Assessment – Sức mạnh cạnh tranh của tài sản doanh nghiệp

(3) An Internal Audit –  Quy trình kiểm soát nội bộ

(4) Internal Environmental Analysis Process- Môi trường doanh nghiệp

(5) Capabilities Assessment Profile

Đó là một bước phân tích theo kỹ thật và số liệu. Muốn làm được điều này thì bản thân bạn phải nắm rõ thông tin doanh nghiệp như chính bạn là người sở hữu hoặc phải ngồi làm việc từ số liệu với các phòng ban khác như tài chính và nhân sự.

Có rất nhiều cách phân tích tùy vào quy mô và chiến lược kinh doanh của công ty . Bạn cần xác định có cần thiết phải phân tích kỹ các điểm yếu của doanh nghiệp để giảm rủi ro cho năm sau hay phải nắm rõ các điểm mạnh để làm lợi thế cạnh tranh trên thị trường . Vì đây là một quá trình phải làm thật tỉ mỉ và chính xác nên sẽ tốn khá nhiều thời gian. Nếu bạn  làm không đến nơi tới chốn thì cơ sở xây dựng các quyết định quan trọng của bạn sẽ bị sai lầm và đôi khi dẫn đến một chiến lược không phù hợp.swot 4

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, cũng đừng quá lo sợ vì nếu bạn thật sự có ý định kinh doanh thì sau một thời gian bạn sẽ nắm nó rất rõ chỉ có điều là không hệ thống hóa nó lại.

Dưới đây tôi có đính kèm 1 file excel để đánh giá tài sản của công ty. Nếu bạn không đủ số liệu cũng đừng ngại vì ít nhất bảng phân tích này sẽ giúp bạn hình dung ra được các yếu tố lợi nhuận trước thuế của công ty, lợi nhuận sau thuế, nguồn vốn, vòng xoay tồn kho, thời gian nợ của một khách hàng. Tôi nghĩ nhiêu đó cũng đủ để bạn hiểu được là công ty bạn cần bao nhiêu vốn để hoạt động, năm sau có cần thêm tiền mặt nữa không, vấn đề thu hồi công nợ tại công ty như thế nào, có thế làm tốt hơn nữa không ?

Nếu bạn có những khám phá nào thú vị hãy chia sẻ cho tôi để nâng cao chất lượng bài viết hơn.

Tải file excel phân tích tài chính tại đây:

PHAN TICH TAI CHINH

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này hãy vui lòng tìm hiểu và value chain and internal audit ở các bài viết sau

Đính kèm một tài liệu bằng tiếng Anh khá đầy đủ về vấn đề này

phan tich noi bo

Yata102

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: