Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Quán cafe của tôi ở đâu ?

Cafe ở tp hồ chí minh thì rất nhiều chưa kể có thể nói là độ phủ (coverge) trên từng cây số. Từng góc phố nhỏ đã có quán cafe lề đường với giá bán bình dân, những con đường thì đầy ắp cafe văn phòng, khu mua sắm thì những chuỗi cafe nỗi tiếng như Starbucks, High Land Coffee, Coffee Bean, Trung Nguyên.. giá từ tầm trung đến cao cấp, đủ mùi vị và phong cách. Phong cách ghế gỗ văn phòng thì có chuỗi cafe Milano, Viva Star, Bio Cafe…

milano

Vậy đâu là khách hàng của họ ??? Hay khách hàng sẽ chọn quán cafe nào trở thành “mối ruột” của mình.

Ngày nay, chọn quán cafe giống như chọn quần áo và tùy vào loại quần áo hay tính chất công việc nào sẽ chọn quán cafe đó. Bạn để ý một chút thì những khách hàng ở những quán cafe có cách ăn bận và thói quen vào quán giống nhau. Ví dụ chuỗi Milano đánh vào đối tượng thanh niên thích đọc sách, cafe, cờ tướng, lướt web… thì bạn đi ngang qua bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những anh chàng đó ở đây. Đó là sự định vị và phân khúc thú vị trong việc kinh doanh cafe.

Các quán cafe thường chia làm 2 khu là phòng lạnh và hoặc phong cách gần gũi thiên nhiên như suối reo, cây cỏ, âm nhạc. Và âm nhạc thì lại chia theo là thể loại nhạc và có ca sĩ biểu diễn hay không ?Đa dạng cho nhu cầu khách hàng.download (1)

Việc chọn uống quán cafe nào, đối với tôi như việc chọn quần áo. Có những bộ đi làm và có những quán cafe làm việc, tiếp khách thế là có một sự tương quan nhỏ cho các quán cafe văn phòng. Nếu thứ 7, CN thời trang hơn thì lại chọn theo gu thời trang hoặc tâm trạng tĩnh lặng hay sôi nổi. Thông thường thì nếu vui thì chọn quần áo màu sắc tí và đi các quán có DJ, trầm lặng thì chọn đồ đơn giản và đi những quán cafe cũng đơn giản.

images (1)

Nếu một khách hàng có 1 list như sau:

1. Quán cafe rẻ mỗi ngày uống trước khi đi làm

2. Quán cafe tiếp khách làm ăn

3. Quán cafe tiếp bạn bè

4. Quán cafe thư giãn

5. Quán cafe lạ và độc đáo

6. Quán cafe bạn bè mời

7. Quán cafe mới khai trường

8. Quán cafe trên đường đi làm

9. Quán cafe trên đường về nhà

Thì quán của bạn bằng cách nào có thể lọt vào bộ nhớ của họ và lưu lại cho lần sau cho những khách có thói quen khám phá và “vãng lai”.

images

Một bài toán marketing thú vị đúng không ? Vậy hướng giải quyết cho tình huống này là gì ??

Một số gợi ý hấp dẫn đưa ra

1. Dân số

2. Tuyến đường

3. Độ phủ các quán cafe

4. Vị trí

3 phần quà hấp dẫn  cho các bạn có câu trả lời xuất sắc cho tình huống này trước ngày 30 tháng 11 năm 2014.

download

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: