Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Từ bếp đến nhà hàng (tháp nhu cầu Maslow)

mc Khái niệm về tháp nhu cầu Maslow ứng dụng cho việc phát triển dịch vụ tại đất nước.

Như chúng ta đã biết,  Việt Nam nổi tiếng là vựa gạo lớn thứ 2 của thế giới, vật giá về thức ăn, nước uống ở Việt Nam với chi phí rất rẻ. Cho nên khi ứng dụng vào tháp nhu cầu Maslow thì ngay ở chân tháp thì người Việt Nam không lo bị đói hay thiếu nước uống.

Đây cũng có thể là lý do trong thời buổi lạm phát người Việt Nam vẫn được đánh giá top 10 về sự lạc quan.

Một thống kê nhỏ giữa Việt Nam và Singapore theo :http://www.numbeo.com/cost-of-living/compare_countries_result.jsp?country1=Vietnam&country2=Singapore

Nhà hàng Việt Nam Singapore Khác biệt
Bữa ăn, nhà hàng tốn kém 60.000,00 ₫     165,746.07 ₫      176,24%
Bữa ăn cho 2, nhà hàng tầm trung 300.000,00 ₫     828,730.37 ₫      176,24%
Bữa ăn kết hợp tại McDonalds hoặc tương tự 76,000.00 ₫     116,022.25 ₫      52,66%
Bia trong nước (0,5 lít dự thảo) 20.000,00 ₫     99,447.64 ₫      397,24%
Bia nhập khẩu (lít chai 0.33) 38,243.50 ₫     132,596.86 ₫      246,72%
Cappuccino (thường xuyên) 42,010.00 ₫     82,873.04 ₫      97,27%
Coke / Pepsi (lít chai 0.33) 10.000,00 ₫     24,861.91 ₫      148,62%
Nước (lít chai 0.33) 7,922.00 ₫     16,574.61 ₫      109,22%

steak (1)

Như vậy đối với người Việt Nam thì chi phí đi chợ và tự nấu ăn trên mỗi đầu người sẽ ít hơn 60.000 VNĐ/ngày ( khoảng $4) và nếu đi nhà hàng thì giá trung bình khoảng 60.000 bữa. Còn ở Singapore thì gần $10/người.

Đó cũng một phần do thói quen truyền thống của người Việt Nam là người phụ nữ vẫn phụ trách việc nội trợ, bếp núc. Nếu xét theo giá trị lao động thì mỗi ngày cô ấy phải bỏ ra ít nhất 3h đồng hồ cho việc nấu nướng và rửa bát thì chi phí cho là $3 và tiết kiệm được $15. Nhưng đối với Singapore thì họ khuyến khích phụ nữ đi làm, với 3h đồng hồ cô ấy có thể kiếm được $20 và điều đó tăng GDP cho đất nước.

Nhưng khi xét tới tháp thứ 2: tạm gọi là tháp về an ninh hay an toàn cho cá nhân. Chỉ khi nào cá nhân cảm thấy an toàn thì họ mới thấy hạnh phúc. safe

Việt Nam về an ninh và an toàn cá nhân cho cộng đồng thì chưa đồng nhất ở các khu vực, vẫn còn nhiều tệ nạn như trộm cắp, cướp giật….

An toàn ở đây có thể mở rộng ra là cả hệ thống kiểm tra sức khỏe, kiếm tra vệ sinh, môi trường sống

Nên ở Việt Nam khi đi mua sắm thực phẩm thì chỉ tin vào các thương hiệu lớn như Big C, Co-op Mart, Citi Mart…và giá rau, thịt cá ở đây dĩ nhiên mắc hơn ở chợ truyền thống. Còn các nhà hàng thì chất lượng về món ăn thì tùy quán và không có được nhiều chuỗi nhà hàng có kiểm định chất lượng. Việt Nam ăn ở nhà vẫn sướng hơn ở quán. Ăn uống Việt Nam chưa thể trở thành dịch vụ…

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: