Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Kiểm soát ngân sách marketing

Image

Ngân sách marketing có ảnh hưởng rất nhiều đến chiến dịch marketing. Thông thường có 2 cách để xây dựng ngân sách marketing.

1. Đối với các công ty lớn đã có lịch sự bán hàng và doanh số bán hàng từ các năm trước thì năm nay họ đã có số % cho ngân sách marketing là 10% hoặc 20% trên lợi nhuận hoặc 3-5% trên doanh thu tùy theo ngành và chiến lược của công ty là mở rộng hay thu nhỏ ngân sách marketing mà ta có được ngân sách marketing dự trù.budget

Công việc của các nhà marketer bắt đầu từ đây, họ sẽ dự báo doanh thu năm nay là bao nhiêu và lấy % cho marketing để xây dựng ngân sách và kế hoạch marketing. Ví dụ năm nay ước bán được 10 tỷ, ngân sách cho marketing là 20% trên doanh thu trên đó ta có được 2 tỷ cho marketing và làm sao phải xài hết 2 tỷ này. Trong kế hoạch thì có phân định rất rõ ràng bao nhiêu % cho quảng cáo, pr, đội ngũ bán hàng…

2. Đối với một số công ty chưa có đủ mạo hiểm để “khoáng” ngân sách marketing thì thường sẽ làm tiết kiệm nhất là thấy được cơ hội quảng cáo tiếp thị nào có khả năng thì làm và đầu tư hi vọng tháng sau sẽ lên doanh số và cắt giảm tất cả các chi phí liên quan còn lại chỉ tập trung vào đội ngũ bán hàng. Điều này dẫn đến sự mất kiểm soát trong ngân sách marketing vì có những khoản chi quá nhiều và những hạn mục khác thì chưa hề suy nghĩ tới. Hơn nữa lại không có sự đánh giá hiệu quả về số tiền đã đầu tư cho marketing nên bắt đầu từ bỏ kế hoạch đó.  Marketing là một vấn đề lâu dài và phải có định hướng tập trung.

Để giải quyết vấn đề này, một số công ty vừa và nhỏ có cách “liệu cơm gấp mắm” trong thời buổi kinh tế khó khăn là ngân sách marketing vẫn lập cho cả năm nhưng xài trên thực tế doanh thu đem lại. Ví dụ năm nay ước bán 10 tỷ, ngân sách marketing 2 tỷ. Tháng 1 bán được 200 triệu thì có được 40 triệu để làm marketing, nếu không dùng thì cộng dồn qua tháng 2. Nếu có kế hoạch dùng lớn thì các tháng sau phải có kế hoạch cắt giảm.

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: