Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Khác biệt giữa GT and MT

Chúng ta nên chọn kênh bán hàng truyền thống hay hiện đại

GT and MT.

Single Post Navigation

23 thoughts on “Khác biệt giữa GT and MT

  1. Hiện tại, mình đang chịu trách nhiệm mãng kênh GT, tuy nhiên mình muốn hỏi kinh nghiệm của các anh chị và các bạn trong nghề. Cách triển khai như thế nào, và cần chú ý những yếu tố nào để đạt được hiệu quả?
    Vui lòng, giúp mình nhé, mình cũng mới vào nghề, kinh nghiệm thực tế cũng còn rất hạn chế..

    • GT là kênh truyền thống, như chợ, tạp hóa, các cửa hàng bán buôn, lớn nhất trong kênh ngày là các chợ đầu mối – tương đương với Metro bên MT.

      Không biết bạn làm bên sản phẩm, dịch vụ gì để mình có thể trao đổi cụ thể hơn.

      Vì marketing hiện nay đang đổ kinh phí vào kênh GT không kém vì MT vì văn hóa Việt Nam kênh GT là một kênh còn ít nhất hơn 10 nữa.

      Như bạn thấy, Pespi gần đây làm những cổng chào ở những đại lý, cửa hàng song song làm ở siêu thị, các hoạt động branding gần với người tiêu dùng hơn qua các kênh bán hàng của họ.

      Còn đặc điểm chủ đạo trong GT chỉ là 2 từ giá và trưng bày là yếu tố then chốt trong kênh này để cạnh tranh. Giá không phải là giá thấp mà là chính sách bán hàng, khuyến mãi, mua 1 + 1 , hay là đổi trả hàng, bán gối đầu…để lấy lòng được dealer hay retailer shop nhập hàng về. Còn trưng bày để thu hút người tiêu dùng hơn so với đôi thủ vì người bán rất bận rộn vì nhiều hàng hóa.

      Nếu bạn đã đeo đuổi ngành ngày thì phải ra chợ, tạp hóa, cửa hàng ngồi nói chuyện với họ sẽ ra vấn đề. Họ sẽ là người dạy bạn là cách nào để hiệu quả.

      Nhiều người bảo rằng, Marketing cho GT ít “đất sống” hơn MT vì các hoạt động trade marketing là chủ yếu và rất đơn điệu, chạy nhiều năm và doanh số GT không hấp dẫn bằng MT và quản lý công nợ rất khó khăn. Nhưng trên thực tế, GT đối với một số ngành vần là kênh chính và không thể một sớm một chiều thay đổi được.

      • P/s: Giá bên GT thường rẻ hơn MT còn chất lượng thì tùy hãng lắm nên tại sao người ta vẫn thích mua ở siêu thị hơn để tránh hàng giả.

  2. Hi vọng giúp được bạn ít nhiều.

  3. Cám ơn những chia sẽ của bạn, mình làm trong nghành hàng thực phẩm, sản phẩm bên là sản phẩm dầu ăn.
    Mặc dù, kênh MT hiện nay rất phát triển, theo mình thấy, dù ở Việt Nam kênh MT hiện tại đang rất phát triển nhưng hệ thống chủ lực nhất vẫn là kênh GT, có tới gần 1,2 triệu điểm bán lẻ trên khắp cả nước.
    Kênh MT tạo hình ảnh về chất lượng để người tiêu dung tin tưởng về sản phẩm hơn, nhưng tạo doanh thu lớn nhất đặc biệt hàng tiêu dùng nhanh thì kênh truyền thống vẫn là yếu tố then chốt.
    Hiện tại, mình mới vào công việc MKT, và bên mãng GT, mình thấy mãng này bên hoạt động trade marketing rất hay và cần mình fai đi tìm hiểu thị trường nhiều để hiểu rõ từ retailer cho đến shopper, thói quen tiêu dùng, thói quen mua hàng, họ dành thời gian bao lâu để mua 1 sp tại cửa hàng. Làm nhuyw thế nào để thấy đc sp của mình ở vị trí nổi bật. Việc triển khai hệ thống trade để trên thị trường, có thể triển khai ở một số lĩnh vực có liên quan đến sp của mình đúng ko bạn? Đa số vẫn là quan tâm về giá, chương trình khuyến mãi và trung bày, tâm lý người tiêu dùng mua hàng hóa tại kênh chợ. Vậy kênh trợ việc đẩy mạnh hoạt động activation sẽ hiệu quả, nhưng triển khai theo hình thúc nào sẽ là ok nhất…
    Tuy nhiên, theo mình thấy, với mặt hàng mới như bên mình, để đưa hàng vào cửa tiệm tạp hóa rất khó, người bán thường quan tâm đến hàng này đã quảng cáo rầm rộ chưa? mức chiết khấu bao nhiêu cho cửu hàng? nhiều đơn vị từ chối chào hàng, không trưng hàng? khó triển khai được hình ảnh, nếu công ty có ngân sách lớn thì lại khác nhưng nếu ngân sách ko đủ lớn, vc cạnh tranh với những thằng khác trong nghành hàng rất khó, trừ khi mình tìm đc ngóc nghách nó chưa khơi thông..

    • Thật sự nếu bạn không làm được kênh GT thì không thể vào MT vì MT cũng hỏi bạn những câu hỏi tương tự và yêu cầu chứng minh doanh số khó hơn kênh GT. Kênh GT thì bạn còn có thể lấy lòng đại lý qua các hình thức quà tặng, khuyến mãi và sự nhiệt tình của sales để họ ủng hộ bạn giai đoạn đầu. Nên kênh GT thì đội ngũ sale đóng vai trò nhiều hơn và thương thì GT sales và trade marketing là một người làm luôn. Nếu kênh đó thì đội ngũ sale có thể lên tới vài ngàn người là chuyện rất bình thường.

      Bên GT quan trọng là bạn lấy lòng được đại lý thì sẽ có không gian trưng bày và khi họ bán được như những gì bạn cam kết thì họ sẽ ủng hộ bạn nhiều hơn.

      Trước đây mình cũng làm GT cho sản phẩm rất mới là body spray của Mỹ, rất mới lạ trên thị trường, đối thủ chính của U và AXN luôn. Nhưng cách mình làm là mình kể cho họ một câu chuyện về thương hiệu và sự khác biệt của sản phẩm, tại sao phải nên trưng bày sản phẩm này, rồi mình mới đưa hình ảnh kệ ra, cô ấy rất thích thế là lấy đơn hàng đầu tiên cho mình.

      Marketing làm sao phải truyền được niềm tin mạnh mẽ về sản phẩm cho người bán và cả đội sales nữa.

  4. Bạn có thể tham khảo thêm để làm FAB cho sản phẩm. Hãy tập trung vào lợi ích khách hàng nhiều hơn ? Tại sao phải của hàng của bạn

  5. Mình thích câu: No matter who are you, only hard working drive you far. Mình sẽ đi từ thj trường lên, hiểu người tiêu dùng, điểm bán hàng của mình như thế nào.. Sẽ học được nhiều kinh nghiệm và kiến thức quý từ thực tiễn
    Có gì không rõ, mình xin phép hỏi bạn kinh nghiệm nhé.
    Have a nice day for you!

  6. Đầu năm , gửi lời chúc sức khỏe, thành công tới anh. Anh có thể cho em hỏi câu hỏi đầu năm được không ạ, hiện tại em đang rất khó hiểu và phân vân một vấn đề đó là: Để lên một kế hoạch quảng cáo, phát sóng TVC trên truyền hình ngoài những thông số, nội dung quảng cáo, kênh phát sóng để đo lượng độ hiệu quả của quảng cáo tới người tiêu dùng. thì yêu tố nào trong thực trạng thị trường theo giai đoạn quyết định thời điểm nào nên đẩy mạnh quảng cáo .
    Vdu: Trong thời điểm giáp têt, mức độ tiêu dùng cao sẽ là từ tháng 11 – tháng 12 AL , và thường các công ty chay khuyến mãi kéo dài trong vòng 1 month – 1,5 month, trúng vào thời điểm bắt đầu mua sắm, tuy nhiên tùy khu vực mà tốc độ mua sắm hàng hóa sẽ chậm hay sớm hơn, nhưng tại sao lại có ý kiến cho rằng, nhất định thời điểm từ tháng 12 AL ko chạy quảng cáo trên truyền hình, các nghành hàng ko chạy trong giai đoạn này, vì chi phí cao, mọi người ko xem tivi, dừng mua sắm…–> không hiệu quả, trong khi các chương trình khuyến mãi vẫn chạy để tăng doanh số bán hàng. Và thời điểm ra tết, giai đoạn nào sẽ phù hợp để tiếp tục, người tiêu dùng mua sắm cho gia đình trở lại. Trong khi đó, Nếu là mặt hàng thiết yếu, nghĩa là cần fai tiêu dùng thường xuyên
    Thật sự, e rất khó hiểu và không có ai để giải thích rành giọt về vấn đề này. Em rất mong nhận được phản hồi từ anh
    Chúc anh một ngày làm việc vui vẻ!

    • Hi Phương,

      Cảm ơn Phương đã quan tâm đến blog của mình.

      Mình là nữ, mình tên Vân.😀 (chắc cách viết bài khô quá nên nhầm là anh).

      Mình hiểu các bối rối của bạn khi làm việc với kênh TVC. Để đơn giản mình sẽ tóm tắt lại câu hỏi của bạn là:

      1. Thời gian tốt nhất để sử dụng công cụ TVC là gì ?
      2. Tại sao trước tháng 12 âm lịch không nên quảng cáo tivi vì không hiệu quả về bán hàng…?
      3. Bạn cho rằng nếu quảng cáo trong thời điểm tháng 12 âm lịch thì hàng tiêu dùng sẽ tăng doanh số vì lúc đó nhu cầu tiêu dùng cao nhất ?

      Mình không làm chuyên về TVC nhưng với góc nhìn từ phía một quản lý nhãn hàng thì mình thấy vài điểm nhỏ như sau:

      TVC là một công cụ khá mạnh trong bộ promotion để làm thương hiệu và tăng về doanh số bán hàng và dĩ nhiên chi phí của nó cũng đắt đỏ. Có một thời người ta nhầm lẫn TVC là quảng cáo và quảng cáo là TVC và đóng vai trò như quân bài át chủ. Tuy nhiên hiện nay cùng với sự phát triển của quảng cáo và internet thì đối với một số ngành quảng cáo trên TVC không còn chiếm vị trí độc tôn như trước đây và có thể nói chỉ các “đại gia” với ngân sách marketing ổn định theo năm mới dùng TVC để làm mới thương hiệu và cạnh tranh với đối thủ về sự yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu của mình. Hoặc một số nhãn mới muốn xâm nhập thị trường họ sẵn sàng chi trả ngân sách để launching.

      Còn đối với bản thân mình, thì yếu tố quyết định khi làm TVC để bán hàng hay khuyến mãi thì là lượng tồn kho phải đủ cho chương trình, và điều quan trọng nhất là hàng hóa phải có mặt tại các điểm bán như chợ, siêu thị, tạp hóa, đại lý…chưa kể đến việc trưng bày tại điểm bán các POSM phải ở vị trí đẹp. Một mặt khác là phải biết rõ về chương trình khuyến mãi hay mẫu TVC của đối thủ.

      Cho nên khi quyết định một chương trình TVC thì thời gian chuẩn bị cho nó ít nhất là 4 tháng từ lúc lên ý tưởng về mẫu quảng cáo đến lúc chuẩn bị sản xuất hàng hóa, khuyến mãi, đào tạo sales, trưng bày…Thêm một phần nữa nếu chuẩn bị không tốt thì TVC cả đốt cả núi ngân sách năm chưa kể đến nguồn lực ngân sự.

      Còn về kết quả của TVC thì có một số công cụ để đo lường nhưng các báo cáo ở Việt Nam về lượt view thì không rõ ràng lắm nên mình dùng số sales đem về thế nào và top of mind là 2 công cụ chính để đo lường.

      Về thời gian tết Âm lịch, đây là thời điểm push về kênh phân phối để đẩy hàng ra và nhanh chóng thu tiền về. Trước đó 1.5 tháng như bạn nói thì mình phải làm cho thị trường “no” hàng để bán Tết bằng khuyến mãi và rất nhiều chiêu trò khác.. nên lúc đó cũng chẳng đủ nhân lực mà chạy một chương trình TVC.

      Còn nếu bạn đang dự kiến tung ra một chương trình thật hấp dẫn một khuyến mãi lớn “big sales” hay sản phẩm mới mà đối tượng của bạn chỉ có thể xem được vào thời gian 12 âm lịch thì bạn có thể suy xét lại, nhưng thời điểm mua hàng của họ thường sẽ là sau 2 tháng ( gọi đó là độ trễ trong ảnh hưởng nhận thức) và lúc đó thì tiền thì hết mà có thể sau thời gian ăn Tết mà quên luôn mất mẫu quảng cáo của bạn nên bạn phải tăng tần suất quảng cáo lặp lại vào trong não họ vì xu hướng khách hàng mua cái gì mà họ cảm thấy thân thuộc.

      Còn về câu hỏi, qua Tết thời điểm nào mua hàng trở lại thì tùy ngành hàng và nhu cầu.

      Khi sản xuất người ta luôn tính được nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, họ dùng sản phẩm đó làm gì, bao lâu và sau khi xài xong sản phẩm đó họ làm gì và họ mua ở đâu, hay đổi sản phẩm đó…thì đó lại là một lĩnh vực khác và mong rằng trong một vài bài viết tới của mình sẽ chia sẻ nhiều hơn.

      Chúc bạn một ngày vui vẻ !

  7. Mình có cơ hội tham gia làm mẫu quảng cáo dầu ăn, mẫu quảng cáo đó phải qua Thái Lan để làm 3D vì yêu cầu khá khó.

  8. ô, vậy là em nhầm ạ, cho mình so sorry bạn nhé, thật sự mình tưởng bạn là nam đó. Cám ơn Bạn nhiều về câu hỏi của mình nhé, rất bở ngỡ khi bước vào lĩnh vực này. chắc chắn là mình ở Sài gòn sẽ mời bạn một ly cafe để cám ơn rồi ( nhưng ko có số để có thể khao bạn thôi)😀😀
    Chúc bạn chuyến công tác tốt năm mới nhé, hi vọng sẽ được bạn chia sẽ cho những kinh nghiệm quý giá này.😉

    • Chủ nhật 8 tháng 3 này Phương Anh sẽ có cơ hội gặp gương mặt “xấu xí” của mình tại vivistar thành thái lúc 8h. hihi. enjoined

  9. Sorry Vân, ngày 8/3 mình lại không có cơ hội gặp Vân vì lại bận đi công tác tỉnh khác. chúc hơi muộn xíu, nhưng chúc Vân ngày càng xinh tươi hơn, gặp nhiều may mắn và thành công trong công việc nhé..:D

    • Không sao Phương Anh à, hôm đó nhóm cũng xôm quá nên mọi người ngồi chơi chút rồi rủ nhau đi chơi cầu lông, ăn uống, cả ngày. Vui hihi.

    • Hi Phương Anh,

      Mình đang cần tuyển một bạn marketing làm về kênh GT ngành gạch men. (tương lai đào tạo làm quản lý nhãn hiệu).

      Vào mình sẽ đào tạo về kiến thức và kinh nghiệm.

      Có ai cần thì cần có việc làm thì liên hệ mình nhé

  10. oki Vân, điều kiện để xét tuyển như thế nào hả Vân, để mình liên hệ với bạn bè mình.
    Mình xem có đủ điều kiện ứng tuyển không mình xin ứng tuyển😀

    • ok. gởi cv cho mình nếu bạn muốn đổi việc. Còn yêu cầu thì đơn giản lắm, muốn làm, dám làm, yêu quý khách hàng và chịu được áp lực. Còn lại tất cả mình đều có thể đào tạo.

  11. 🙂 Cám ơn Vân nhiều nhé,nhưng hiện tại mình muốn theo đuổi công việc mình đang làm, để hoàn thiện cái mình muốn theo đuổi. Ít nhất theo quan điểm của mình, ở một môi trường nào đó mình phải làm tốt, thì mới có thể tồn tại và phát triển ở một môi trường, công việc khác.
    Chúc Vân ngày mới năng động

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: