Tự học marketing

Học Marketing thật đơn giản !

Có nên khuyến mãi

Bạn đang làm marketing của một công ty hay làm chủ doanh nghiệp của bản thân mình, có lẽ không ít lần bạn phải trả lời câu hỏi với sếp hoặc với chính bản thân mình là làm sao để tăng doanh số bán hàng. Và dĩ nhiên điều bạn nghĩ đến đầu tiên mà các nhân viên bán hàng hoặc người khác bạn có thể khuyến bạn đầu tiên là GIẢM GIÁ. Vì đa số điều quan niệm rằng chỉ có giảm giá thì mới cạnh tranh, có giảm giá thì mới dễ bán được hàng. Với cương vị là một người làm marketing, bạn phải làm như thế nào ?

Đầu tiên bạn phải hiểu rõ về khuyến mãi, nó là gì, có bao nhiêu hình thức, có bao nhiêu cách thức, mục tiêu của khuyến mãi là gì ?
Trên thực tế rất nhiều người nhầm lẫn và lạm dùng từ “khuyến mãi”, nghĩa của cụm từ này là “khuyến” là khuyến kích, làm cho nhiều thêm, còn “mãi” là cho. Nên cụm từ này theo nghĩa của nó là tặng quà khi mua hàng. Cái này hoàn toàn khác biệt với từ promotion nghĩa tiếng Việt là “khuyến MẠI”, đây mới là cách dùng đúng là tăng doanh số bán hàng. Để các bạn khỏi bị lạc vào mê cung tôi xin giới thiệu lại.

Marketing gồm 4P cho đơn giản Product, Price, Place, Promotion (People, Process, Phycial Envidence..)
Promtion gồm có: discount (giảm giá), gifl (quà tặng), club card ( thẻ hội viên),voucher…..thật ra cũng chưa đủ
Marketing_Mix
Đây mới tương đối đầy đủ. Bạn muốn thực hiện một chương trình” khuyến mãi ” đúng nghĩa theo yêu cầu của sếp hay bản thân mình thì bạn phải hiểu rõ. Promotion cũng là một chương trình mix phải kết hợp các yếu tố khác thì chương trình của bạn mới thành công…..
Còn trước đây bạn làm chỉ là là sale promotion một bước rất nhỏ…
Một số doanh nghiệp nhỏ không đủ ngân sách để đi các hoạt động Ad thì 3 yếu tố còn lại là PR, Personal Sales và Sales Promotion đều có thể sử dụng hiệu quả. Với sự phát triển của internet và mạng xã hội như hiện nay thì PR không còn là thách thức và tốn kém như trước đây. Trong một topic khác tôi sẽ khai thác kía cạnh này nhiều hơn.
Đơn giản, “khuyến mãi” một số cách như sau: price cuts giảm giá, thêm sản phẩm cùng loại, mua 1 tặng 1, tặng hàng mẫu, giá bao gồm vận chuyển, coupons, ưu đãi…
sales promotion
Điều quan trọng hơn nữa là bạn sẽ làm  khuyến mãi cho ai cho người tiêu dùng hay cho đại lý, kênh bạn khuyến mãi là gì, cách nào để quản lý hàng khuyến mãi. Vì thông thường hàng khuyến mãi quà tặng qua kênh đại lý hay kênh phân phối truyền thống (GT) thường sẽ không đến tay người tiêu dùng, còn giảm giá thì bạn có chắc rằng đại lý như kênh chợ, cửa hàng sẽ giảm giá cho khách hàng của bạn. Cách nào để người tiêu dùng biết được chương trình khuyến mãi của bạn.

Vì thế hãy suy nghĩ thật cẩn thận trước khi khuyến mãi và đừng khuyến mãi khi bạn không hiểu rõ về hệ thống bán hàng của mình.

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: